ข่าวสารและโปรโมชั่น

9 สัญญาณชี้วัดว่าคุณเป็นโรคติดเกมหรือไม่?



หลังจากที่องค์กรอนามัยโลกอย่าง WHO (The World Health Organization) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าติดเกมนับเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง ซึ่งวันนี้ YelloBe จึงจัดทำบทความนี้ขึ้นมาว่าด้วย 9 สัญญาณชี้วัดคุณเป็นโรคติดเกมหรือไม่? ตามไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าจะมีข้อใดที่คล้ายกับตัวคุณหรือไม่?

  1. หมกมุ่นและนึกถึงเกมบ่อยครั้ง – ตลอดเวลา มักจะคิดถึงช่วงเวลาเล่นเกมก่อนหน้านี้ หรือคิดว่าจะเล่นเกมต่อไป และการเล่นเกมกลายเป็นกิจกรรมที่โดดเด่นในชีวิตประจำวัน
  2. มีอาการหงุดหงิด กระวนกระวายใจ เบื่อหน่าย หรือเศร้าโศก เมื่อถูกระงับการเล่นโดยฉับพลันหรือจากการห้ามปราม 
  3. มีความต้องการจะเล่นเกมนานขึ้นเรื่อย ๆ จะต้องการใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการเล่นเกม สิ่งนี้อาจเกิดจากที่ต้องการที่บรรลุเป้าหมายที่ท้าทายของที่ตัวเกมตั้งไว้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมีสิ่งใดที่ค้างคาใจ
  4. ไม่สามารถควบคุมและเป็นส่วนหนึ่งกับผู้เล่นคนอื่นในเกมได้ (เกมออนไลน์)
  5. สูญเสียกิจกรรมยามว่างรูปแบบอื่นที่เคยมีก่อนหน้านี้ โดยที่เกมจะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่พวกเขามีความปราถนาและครุ่นคิด
  6. สามารถเล่นเกมได้ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะทางอารมณ์รูปแบบไหน แม้ในตอนนั้นจะประสบพบเจอสภาวะอารมณ์แบบไหนก็ตามไม่ว่าจะเป็นด้านลบหรือบวก
  7. ไม่ยอมรับตนเองพร้อมบอกคนรอบข้างว่าตนไม่ได้มีอาการ จะบ่ายเบี่ยงว่าพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของพวกเขานั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากเกม
  8. ใช้เกมเพื่อหลีกหนีหรือรับรู้ความรู้สึกด้านลบ พวกเขาจะใช้เกมไปสู่อีกโลกหนึ่งที่สามารถหลบหนีความรู้สึกด้านลบต่าง ๆ อาทิ ความรู้สึกผิด, ความวิตกจริตกังวล, ภาวะสิ้นหวัง เป็นต้น
  9. ไม่อยากมีปฎิสัมพันธ์กับบุคคลโดยรอบ พวกเขาจะมีความต้องการปลีกวิเวกออกจากผู้อื่นโดยรอบทั้งจากสถานที่ทำงาน, สถานที่ศึกษา หรือสถานที่ที่มีโอกาสได้พบปะผู้คน

เอาเป็นว่าถ้าใครไม่ได้มีอาการใด ๆ เลยก็ขอแสดงความยินดีคุณคือเกมเมอร์ธรรมดาคนหนึ่ง แต่หากใครที่มีอาการตามนี้อย่างน้อย 5 ข้อขึ้นไปเป็นระยะเวลาร่วม 12 เดือน ยังไงก็แนะนำให้ลองปรึกษาจิตแพทย์หรือลดการเล่นเกมลงสักหน่อยละกันนะคะ

ข้อมูล : Gamequitters



Scroll To Top
Copyright : 2022 Yellobe.co.th